Đâu chỉ Bắc Ninh, ở Bắc Giang cũng có ngôi làng quan họ cổ với những câu hát mê đắm lòng người

0
561

VTV.vn – Nhắc đến quan họ, nhiều người thường nghĩ ngay đến Bắc Ninh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ở Bắc Giang cũng có một ngôi làng quan họ cổ với những câu hát mê đắm lòng người.

Nói đến quan họ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Bắc Ninh. Tuy nhiên làng quan họ ở bờ Bắc sông Cầu của Bắc Giang hiện nay cũng là một nơi ghi dấu rất nhiều nét văn hóa đặc sắc, nổi bật là làng Trung Đồng.

Nằm dưới chân núi Nham Điền, giáp bờ sông Cầu, làng Trung Đồng, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang từng giữ vị trí chiến lược là phòng tuyến quan trọng chặn giặc ngoại xâm trước khi chúng tiến vào kinh đô Thăng Long. Từ xa xưa, người Việt đã đến đây khai hoang, lập ấp. Đến thời Trần, bà Hoàng Phi, vợ vua Trần Anh Tông đã xin vua cho mở rộng phát triển vùng quê này.

Không chỉ là điểm đến với những địa danh lịch sử, Trung Đồng còn nổi danh là làng quan họ cổ trong không gian văn hóa quan họ bờ Bắc sông Cầu. Dân gian truyền lại rằng vì yêu thích ca hát, bà Hoàng Phi đã dạy nhạc cho một số tì nữ và rồi quan họ được phổ biến rộng rãi ở làng Trung Đồng. Dù đói kém hay no đủ, người dân nơi đây vẫn cất tiếng hát quan họ ở khắp mọi nơi. Theo chia sẻ của một cụ ông trong làng, quan họ của làng Trung Đồng khác hẳn quan họ Bắc Ninh, từ lời hát, giọng hát cho đến các bài hát.

Từ khi UNESCO công nhận quan họ là di sản văn hóa phi vật thể, phong trào hát quan họ ở tỉnh Bắc Giang càng có cơ hội phát triển.